วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การจัดการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

แผนการจัดการเรียนรู้ อิงแนวคิด Backward Design
แผนการจัดการเรียนรู้ อิงแนวคิด Backward Design คือสาระการเรียนรู้ทางด้านวิชาการของนักเรียน จัดทำขึ้นสำหรับครูผู้สอนใช้เป็นคู่มือในการพัฒนาสาระและหลักสูตร รวมทั้งออกแบบการเรียนรู้ทางด้านวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (สพฐ.) และเกณฑ์ประเมินมาตรฐานวิชาชีพครูด้านสมรรถนะประจำสายงาน จัดทำเป็นหน่วยการเรียนรู้ ตามแนวทางการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design) และใช้ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรอิงมาตรฐาน (Standard Based Curriculum) ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ พ.ศ.2544
หลักการและแนวคิดในการออกแบบการเรียนรู้
ภาระหน้าที่ที่สำคัญของครูตามเกณฑ์สมรรถนะประจำสายงาน ได้แก่ การออกแบบการเรียนรู้ได้ตามต้องการ และออกแบบเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและประเมินผล เพื่อใช้ในการวัดว่าผู้เรียนสามารถบรรลุถึงเป้าหมายตามมาตรฐานการเรียนรู้ได้หรือไม่
ดังนั้นการออกแบบการเรียนรู้ตามแนวทาง Backward Design จึงเป็นวิธีการหนึ่งที่มุ่งเน้นให้ครูผู้สอนเป็นผู้ออกแบบหลักสูตรการเรียนการสอนและประเมินผล มีวิธีการดังนี้
1. วินิจฉัยปัญหาและความต้องการของผู้เรียนเพื่อออกแบบการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียน
2. กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้และหลักฐานแสดงผลการเรียนรู้ให้ชัดเจน
3. เก็บหลักฐานการเรียนรู้ที่สามารถแสดงผลให้เห็นว่าผู้เรียนสามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ในระดับที่พึงประสงค์ได้จริง
วิธีการดังกล่าวนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ที่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตรอย่างแท้จริง

** ถ้าคุณครูอยากได้ฉบับเต็มเป็น Microsoft Word คลิกเพื่อดาวน์โหลดจาก Link ข้างล่าง
คลิกเพื่อดาวน์โหลด ฉบับ Microsoft Word

** ถ้าคุณครูอยากได้ฉบับเต็มเป็น Microsoft PowerPoint คลิกเพื่อดาวน์โหลดจาก Link ข้างล่าง
คลิกเพื่อดาวน์โหลด ฉบับ Microsoft PowerPoint

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีไหมครับ ยังไงบ้างบอกได้นะ หรือต้องการอะไรอีกบอกได้จะหามาให้

    ตอบลบ