วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลาง’51 ตอน 2

กลับมาแล้วเพื่อน ๆ.... หลังจากไปต่างจังหวัดมา ทำให้งดรายการดีดีที่ส่งข้อสอบฟรีให้เพื่อน ๆ ไปตั้ง 2 วัน ตอนนี้กลับมาแล้วถ้าเพื่อน ๆ ยังต้องการอยู่ก็อ่านรายละเอียดด้านล่างเกี่ยวกับโครงการรับข้อสอบฟรีนะครับ...^_^...วันนี้....จะมาต่อเกี่ยวกับหลักสูตรแกนกลาง 2551 นะครับ เผื่อออกข้อสอบ ซึ่งเราคิดว่าน่าจะออกเพราะเป็นเรื่องใหม่มากๆ

====================================================================

ถาม : หลักสูตรแกนกลาง’51 เริ่มใช้เมื่อใด อย่างไร

ตอบ : เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2552 กับโรงเรียนต้นแบบการใช้หลักสูตรและโรงเรียนที่มีความพร้อม ตามรายชื่อที่ ศธ.ประกาศ โดยใช้หลักสูตรแกนกลางฯ พร้อมกันทุกระดับชั้นในช่วงชั้นที่ 1 และ 2 นั่นคือตั้งแต่ ป.1 ถึง ป.6 เปลี่ยนพร้อมกันเลยทีเดียว ส่วนระดับมัธยมศึกษาให้ทะยอยเปลี่ยนไปทีละระดับชั้น เริ่มที่ ม.1 และ ม.4 ก่อน ปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง’51 ในชั้น ป.1-6 ชั้น ม.1,2 และชั้น ม.4,5 และตั้งแต่ปีการศึกษา 2554 เป็นต้นไปให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง’51 ทุกชั้นเรียน

ส่วนโรงเรียนทั่วไป ในปีการศึกษา 2553 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง’51 ในชั้น ป.1-6 และ ม.1,4 ส่วนปีการศึกษา 2554 ให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง’51 ในชั้น ป.1-6 และ ม.1,2 และชั้น ม.4,5 และตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไปให้ใช้หลักสูตรแกนกลาง’51 ทุกชั้นเรียน

====================================================================

ถาม : การวัดประเมินผลของหลักสูตรแกนกลาง’51 ต่างจากหลักสูตร’44 อย่างไรบ้าง

ตอบ : เดิมหลักสูตร’44 กำหนดให้ ระดับชั้น ป.1-ม.3 ตัดสินผลการเรียนเป็นรายปี และมัธยมศึกษาตอนปลายตัดสินผลเป็นรายภาคนั้น หลักสูตรแกนกลาง’51 ได้ปรับให้ระดับประถมศึกษา (ป.1-6) ยังคงตัดสินผลการเรียนเป็นรายปีเช่นเดิม แต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นให้เปลี่ยนการตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาค เพื่อให้สอดคล้องกับระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่ใช้ระบบหน่วยกิต นอกจากนี้ยังกำหนดให้การบริการสังคม เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและต้องได้รับการประเมินผลอย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม

====================================================================

วันนี้!!...พอแค่นี้ก่อนนะครับ ขอให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้องๆ สอบได้และได้ลำดับดีๆ อันดับต้นๆ บรรจุรอบแรกทุกคนนะครับ...อย่าลืมนะครับ...โครงการรับข้อสอบฟรี เปิดให้บริการเพื่อนๆ เหมือนเดิมแล้วเพราะว่าอยู่ในช่วงปิดเทอม ถ้าเปิดเทอมแล้วคงไม่ได้ให้บริการเพื่อน ๆ แล้วนะครับ...งั้นรีบหน่อยแล้วกันนะครับ...^_^

1 ความคิดเห็น:

  1. ดังนั้น การกรอก ปพ .๑ ของโรงเรียนต้นแบบของนักเรียนที่จะจบชั้น ป.๖ ก็กรอกครบทั้ง ๖ ปีไม่ได้ใช่ไหม เพราะใช้หลักสูตรยังไม่ครบ ๖ ปี (จะครบ๖ ปี ในปีการศึกษา ๒๕๕๗)

    ตอบลบ